• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

94 năm dựng xây và phát triển

Ngày đăng

Đư­ợc thành lập ngày 28/7/1929 tại số nhà 15, phố Hàng Nón (TP Hà Nội) với tên gọi là Công hội đỏ Bắc kỳ, đến nay, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của từng giai đoạn lịch sử, góp phần quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.     

Ngọn cờ tiên phong của giai cấp công nhân  

Kể từ khi ra đời đến nay, với nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp hoàn cảnh của mỗi giai đoạn cách mạng như: Công hội đỏ (1929-1935), Nghiệp đoàn ái hữu (1936- 1939), Hội công nhân phản đế (1939-1941), Hội công nhân cứu quốc (1941-1946), Tổng LĐLĐ Việt Nam (1946- 1961), Tổng Công đoàn Việt Nam (1961- 1988) và nay là Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Việt Nam tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, xứng đáng là ngọn cờ tiên phong của giai cấp công nhân trong sự nghiệp bảo vệ và dựng xây đất nước.

Đồng hành với sự phát triển của đất nước, 94 năm qua, Công đoàn Việt Nam đã chứng tỏ là tổ chức duy nhất, có đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ). Nhiều thế hệ cán bộ, đoàn viên, NLĐ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, góp phần viết nên trang sử hào hùng dựng nước, giữ nước của dân tộc, của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn.

Giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Phú Yên sớm có ý thức giác ngộ cách mạng. Sau khi giành được chính quyền, cuối tháng 10/1946 hội Công nhân cứu quốc tỉnh Phú Yên được thành lập, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) đã được thống nhất trong một tổ chức, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Ngày 10/10/1948 Đại hội Liên hiệp công đoàn tỉnh lần thứ nhất được tổ chức tại xã An Dân (huyện Tuy An). Đại hội đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của công đoàn tỉnh nhà, mở ra một thời kỳ mới của phong trào công nhân và Công đoàn Phú Yên.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Công đoàn Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Các cấp Công đoàn Phú Yên luôn phát huy tinh thần Quốc tế Cộng sản, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh.

Những thành tích nổi bật

Trong những năm qua, Công đoàn Phú Yên đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước như  Lao động giỏi, lao động sáng tạo; thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn; học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển… Chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19, được công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện sôi nổi với hàng nghìn sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, đang ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các chương trình  Mái ấm công đoàn, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa đã thu hút mọi nguồn lực xã hội, hỗ trợ kinh phí cho hàng nghìn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà ở, đóng mới tàu thuyền, vươn khơi bám biển…

Tháng Công nhân hàng năm, đã được các cấp công đoàn hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, góp phần chăm lo tốt hơn đời sống CNVCLĐ trong tỉnh. Tháng Công nhân năm 2023,  LĐLĐ tỉnh đã tăng cường phối hợp với 19 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho 680 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động... với tổng số tiền gần 280 triệu đồng; phối hợp Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với CNLĐ trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đồng thời tặng 100 suất quà cho CNLĐ khó khăn, mỗi suất trị giá 1triệu đồng.

Bên cạnh giáo dục, bồi dưỡng hàng chục nghìn đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, các cấp công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp ý kiến của CNVCLĐ để tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp có nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ; tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ; vận động, tập hợp đông đảo CNVCLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam, luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

 Từ đầu năm 2023 đến nay, cùng với công tác chỉ đạo, lãnh đạo các cấp công đoàn chăm lo tốt đời sống cho CNVCLĐ với hơn 44,000 suất quà, có giá trị gần 13 tỉ đồng, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ với hơn 1.100 suất quà trị giá hơn 1 tỉ đồng, tổ chức thẩm định 1 nhà Mái ấm công đoàn, đóng góp hỗ trợ xây dựng 1 nhà Tình thương giúp đỡ các  hoàn cảnh khó khăn có điều kiện an cư lạc nghiệp.  Năm 2023 cũng là năm tiến hành đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, 100%  CĐCS tổ chức đại hội thành công, đúng theo kế hoạch, quy trình đề ra. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành các CĐCS đảm bảo chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với công tác công đoàn, có khả năng tập hợp được đông đảo đoàn viên NLĐ, nhằm xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Những đóng góp tích cực của tổ chức công đoàn trong tỉnh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đời sống xã hội, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập, phát triển.  

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong tình hình mới

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tổ chức công đoàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. 

Song song với tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hành động, tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, công đoàn đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động tập trung hướng về cơ sở, sát thực tế, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các hình thức tập hợp CNLĐ; thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Công đoàn phối hợp với chính quyền đào tạo, bồi dưỡng NLĐ về ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tiếp cận với tiến bộ khoa học, kỹ thuật và tri thức mới, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa Công đoàn với NLĐ và người sử dụng lao động.

Về công tác thi đua, công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền, vận dụng sáng tạo để tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp ngành nghề, địa phương, đơn vị. Đặc biệt, tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm trong CNVCLĐ lập thành tích chào mừng các sự kiện lịch sử, các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của quê hương, đất nước gắn với chào mừng thành công đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Phú Yên, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ bằng các hoạt động như CĐCS tích cực thương lượng với người sử dụng lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện đối thoại, giám sát, phản biện xã hội; tích cực hỗ trợ tư vấn pháp luật, việc làm, thu nhập, nhà ở, điều kiện lao động và các chính sách xã hội khác…

Cùng với đó là thường xuyên kiện toàn, củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tác giả: Bài và ảnh: Phan Quốc Thắng -Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top